Vài Vấn Đề Về Bói Bài Tarot

Việc tham gia bói bài bằng Tarot ở Việt Nam phát triển rầm rộ nhất là vào khoảng gần 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên vì sự đa dạng của bài Tarot mà chúng ta thường có quá nhiều sự lầm lẫn trong các khái niệm cơ bản. Tôi thấy có nhiều diễn đàn bàn bạc về các vấn đề giải đoán các lá bài với một lượng kiến thức hỗn tạp. Vì vậy tôi viết bài này, nhằm cung cấp một vài chỉ dẫn cho việc nghiên cứu Tarot trong tương lai.

Shadowscapes Tarot. Ảnh: Ami Phi
Tôi thường nghe nhiều người lên các diễn đàn hỏi những câu hỏi như sau: Bói bài như thế nào? Giải đoán ra sao? Khi gặp những câu trả lời dài dòng và phức tạp, nhiều người đã hỏi như thế này: Sao khó quá vậy? Có cách nào đơn giản hơn không? Tôi thấy là người ta luôn có ước mong được đọc những suy nghĩ, những tiên tri về tương lai, nhưng lại dành quá ít nỗ lực để học tập nó. Những câu hỏi đáng ra người ta phải hỏi là "Tôi cần học những nhà huyền học nào? Tôi cần đọc những cuốn sách nào? Tôi cần biết những kiến thức gì? … " thì lại hiếm khi xuất hiện. Sau đây là những câu hỏi phổ quát mà bạn nên biết trước khi tham gia thực sự vào Tarot. Nếu đây chỉ là cuộc du ngoạn, thì không vấn đề gì, bạn có thể bỏ qua để đọc những gì mình thích, nhưng nếu bạn có ý định nghiên cứu về Tarot cũng như các vấn đề huyền học khác, hãy suy nghĩ kỹ và đọc những hướng dẫn này. 

2. Tôi cần những kiến thức gì?

Đây là câu hỏi phổ quát đầu tiên mà tôi muốn nói tới. Trong bất kỳ môn nghiên cứu nào thì Lịch Sử luôn là một trọng tâm đáng chú ý. Lịch sử Tarot, đúng vậy, bạn cần nắm rõ lịch sử của Tarot cũng như sự hình thành, phát triển của nó trong chiều dài lịch sử. Trong Lịch Sử Tarot, bạn cần nắm 4 nhóm kiến thức: lịch sử của bộ bài, lịch sử các biểu tượng, lịch sự các nguồn gốc, lịch sử các nhà huyền học, lịch sử các lý luận.

Kiến thức thứ 2 bạn cần nắm là các nền tảng lý luận trong Tarot: nó bao gồm các khái niệm, các nền văn hóa ảnh hưởng đến Tarot. Bạn cần biết về văn hóa Kabala, Ai cập, Do Thái, Ấn độ, Tam Điểm, Hội Bình Minh Ánh Kim, Koran, Kinh Thánh, Ý, Pháp, Gypsy, Hebrew … với các khái niệm như Con Đường Chân Lý, Cây Hằng Sống, Cuộc du ngoạn của Chàng Khờ, Biểu đồ Kabala, Sơ đồ khối không gian tinh thần …

Kiến thức thứ 3 bạn cần nắm là Ý nghĩa các biểu tượng trong lá bài, các bộ bài Tarot, các phương pháp bói toán, … gần như khối kiến thức kém quan trọng nhất lại là khối kiến thức được quan tâm nhiều nhất. Ngoài ra bạn cần biết những kiến thức tổng quan về bói toán: chiêm tinh học, Huyền bí học, Số học chiêm tinh, tâm lý học… có liên quan đến Tarot. Vd như bạn biết gì về Năng lượng các con số trong triết học Pitago? Bạn có biết về Cold Reading? Về hiệu ứng Forer hay hiệu ứng Barnum trong tâm lý học?

3. Tôi cần đọc những cuốn sách nào?

Người ta thường chia việc xem sách theo từng công đoạn: đầu tiên là đọc các sách giới thiệu (Book of Introduction), kế đó là sách Hưỡng dẫn (Book of Pratice), sách Tham Chiếu (Book of reference), cuối cùng là sách Lý Luận (Book of theory). Bạn không nhất thiết phải coi hết tấc cả, nhưng mỗi nhóm bạn cần đọc ít nhất một cuốn mà bạn lựa chọn tùy ý theo sở thích. Tôi đã lập danh mục các sách này để các bạn tham khảo.

Sách Kinh Điển là những sách bắt buộc phải coi để nắm rõ nguyên lý. Các sách này bạn buộc phải coi và nhớ dù không chắc là dễ hiểu. Cần đọc đi lại nhiều lần để có thể hiểu rõ các nguyên lý này. Những cuốn sách kinh điển về Tarot thường được gọi là Bí Thư (Livre de Thot). Danh sách các sách kinh điển đã được thực hiện. Bạn có thể xem ở Menu ngoài.

Ngoài ra bạn có thể xem thêm các sách Thế Tục là những sách mở rông nghiên cứu để phát triển trong tương lai. Đôi khi các sách thế tục có thể mang tính phản bác, chống đối hay làm “lệch đường”.

4. Tôi cần tuân thủ quy tắc tâm linh nào? 

Quy tắc tâm linh mà tôi nói đến có thể hiểu nôm na là Đạo Đức Nghề Nghiệp. Ngoài những thứ chung chung như tính chân thật của ngòi bút, sự nhiệt huyết trong nghiên cứu … Thì trong riêng ngành bói toán còn có một quy tắc. Bạn không được làm giàu bất chính từ kiến thức của tương lai. Những người hành nghề bói toán hay các du sĩ và thầy phép thường được gọi chung là các thầy dẫn đắt (Đạo sư hay Maitre de raison), nhiệm vụ của họ là rao giảng về đức tin, giúp đỡ chỉ dẫn về điều tốt đẹp. Vì vậy, họ không được và không nên làm giàu từ các nhiệm vụ này.Một số quy tắc cổ về vấn đề này đã được nói đến rất nhiều. Các cư sĩ tăng già không được quyền sở hữu tài sản. Các thầy tu châu âu không có quyền sở hữu nhà đất. Các nhà bói toán gypsy thậm chí không có quyền sở hữu nhà hay tu viện. Họ buộc phải làm hành khuất, nhận sự tương trợ của dân chúng, đổi lại họ chỉ dẫn, dạy dỗ về điều mà dân chúng quan tâm, tránh cho dân chúng khỏi quỷ dữ.

Nếu các bạn chỉ nghiên cứu, như tôi, thì chẳng có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn hành nghề và nhất là Tarot, bạn nên nhớ: bạn đang rao giảng về điều lành, bạn là người đến giúp đỡ mọi người chứ không phải bạn đang buôn bán. 

5. Tôi nên sử dụng bộ bài nào? 

Về đặc thù của Tarot nên bạn cần xác định mình sẽ thực hành trên bộ bài Tarot nào. Có hơn 40 bộ bài kinh điển và hơn 100 bộ kế thừa. Những bộ được xem là nền tảng gồm bộ Tarot de Marseille của khối châu Âu và Waite-Rider Tarot của khối Anh ngữ. Tuy nhiên trong 2 bộ chính này lại sinh ra rất nhiều bộ phụ mà bạn phải chọn cho mình khi thực hành. Ngoài ra còn rất nhiều bộ bài lạ hiếm theo những trường phái triết học riêng mà bạn phải tuân thủ.

Việc này rất quan trọng vì sau đó tùy vào từng bộ bài mà bạn chọn phương pháp bói toán khác nhau.

6. Tôi nên sử dụng phương pháp nào để bói ? 

Có khoảng 40 đến 50 phương pháp bói bài Tarot. Bạn có thể học hết nhưng nhớ một điều quan trọng. Bạn lập được lá bài không có nghĩa là bạn đọc được chúng. Bạn cần có sự phối hợp giữa phương pháp bói và bộ bài dùng. Mặc khác, bạn phải chọn bộ bài, phương pháp tùy theo vốn kiến thức mà bạn có.

Nói đơn giản, ví dụ, tôi chọn cách bói chữ thập thì tốt nhất tôi nên dùng bộ bài Tarot de Marseille truyền thống Pháp. Nếu tôi chọn cách bói Hoàng Đạo thì tôi nên chọn bộ Tarot truyền thống Ý. Nếu tôi chọn cách bói Celtique thì tôi nên chọn bộ bài Tarot de Divinatoire của Papus.

7. Tôi nên sử dụng giải tượng nào để giải bói? 

Ngoài việc phối hợp giữa bộ bài bói, phương pháp bói, bạn cần phải kết hợp với một sách giải đoán. Nó cũng cần sự phù hợp nhất định. Nếu bạn dùng những lý luận của Esteilla chẳng hạn, bạn phải dùng kết hợp với bài Tarot de Marseille và cách bói celtique hoặc chữ thập… Nếu như bạn sử dụng các hướng dẫn của Breitkopf thì bạn nên dùng các bộ Tarot Egypt cùng với cách bói Charka. Nếu bạn dùng các chỉ dẫn của sách Levy thì bạn nên dùng Tarot de Marseille và cách bói 7 lá chẳng hạn.

Ngoài ra, việc bạn chọn sách giải đoán nào còn ở một điểm: bạn hiểu rõ về nền văn hóa nào hơn ?. Nếu bạn có k iến thức về Ai Cập học nhưng mù tịt các khái niệm về Do Thái Giáo như Quabala thì bạn có thể dùng sách của S.L. MacGregor Mathers nhưng lại chẳng thể dùng sách của E.A. Waite. Nếu bạn biết nhiều về hội tam điểm thì bạn có thể dùng bộ Rider-Waite Tarot cùng các tác phẩm của Golden Dawn. Nếu bạn biết về Quabala thì bạn có thể dùng B.O.T.A. Tarot. Nếu bạn biết về các biểu tượng linh thiên của Thập tự hồng hoa thì bạn mới có thể hiểu được sách của Joseph Paul Oswald Wirth. Đây là một vài sự kết hợp trong vô số cách kết hợp có thể có được.

Phillippe NGO, tác giả Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Vài Vấn Đề Về Bói Bài Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ