Phương Pháp Điểu Ngữ ( Langue Des Oiseaux)





1. Langue Des Oiseaux

Khái Niệm "Langue Des Oiseaux" (Ngôn Ngữ Loài Chim) hay còn được biết với tên "Poeme de Tarot", do Philippe Camoin đề xuất. Ông áp dụng các nguyên tắc hội họa vào trong việc giải bói. Ông cũng đề xuất khái niệm "Parole des Enfants" (dịch ra là "Đọc Ngây Thơ"): mỗi lá bài như một ví dụ, người bói là đứa trẻ, đọc lá bài theo những gì mà nó thấy, suy nghĩ theo những gì mà nó biết như một đứa trẻ đọc chữ.

Ông là người kế thừa nhà in Camoin, nơi sở hữu nhiều bản in của bài tarot của nước Pháp. Trong quá trình tái xây dựng các bản in này, ông đã đi sâu vào nghiên cứu sự hình thành và phương pháp mô phỏng của tarot. Áp dụng những nguyên tắc hội họa phục hưng vào việc tái bản tarot, ông phát hiện ra tính hợp lý trong bố trí, vẽ và tô màu trong từng lá bài. Năm 1999, ông đề xuất và thành lập trường huyền học tarot tại Paris.

2. Ba Nguyên Lý của Tarot

Phương pháp của ông cho rằng bài tarot được thiết lập dựa trên 3 nguyên lý: Simplicity (Đơn Giản), Uniformity (Đồng nhất), Paucity (Tối thiểu).

Thế nào là Đơn giản ? Bài tarot được vẽ với số lượng nét và mảng màu đơn, tức là nó chỉ cung cấp cho ta khái niệm chứ không đi sâu vào chi tiếc của biểu tượng đó. Vì vậy ta chỉ chú ý 2 điểm: biểu tượng đó là gì, và dùng mảng màu nào.

Thế nào là Đồng Nhất ? Bài tarot được vẽ với biểu tượng đồng nhất, giống nhau ở mọi lá bài, tức là ý nghĩa của mỗi biểu tượng đó là duy nhất và thống nhất.

Thế nào là Tổi thiểu ? Bài tarot được vẽ sao cho số lượng biểu tượng là tối thiểu, tức là mỗi biểu tượng có giá trị quan trọng trong lá bài, không tồn tại những chi tiếc thừa. Điều này khác với các bộ tarot mới hơn.

3. Tám Nguyên Tắc Giải Đoán

Camoin đề xuất cách bói tarot thông qua các nguyên tắc của hội họa phục hưng "The Language of the Birds  is essentially the language of metaphor or analogy." (Ngôn ngữ loài chim là sự tổng hợp của tính ẩn dụ và tính tương tự). Sau đây là 8 nguyên tắc của ông:

Nguyên tắc 1: MOCKINGBIRD – REPETITION & SIMILITUDE

- Trích dẫn: "The Mockingbird is capable of admirable mimicry, repeating the songs of other birds and even other sounds." (Chim Sáo lập lại âm thanh của loài chim khác và mọi âm thanh khác)

- Nguyên tắc hội họa: Tranh vẽ phục hưng thường có yếu tố lập đi lập lại các hình ảnh theo một mô típ. Đây là một thủ pháp cổ trong truyện dân gian, ta thường bắt gặp các câu chuyện có những tình tiết lập đi lập lại nhiều lần. Xem hình bên dưới: Sự lập lại các mô típ giống nhau trong hội họa.


- Nguyên tắc Tarot: Chú ý các đối tượng lặp lại. Xem ví dụ bên dưới: biểu tượng chim ưng xuất hiện ở 2 lá Imperatrice và Empereur, biểu tượng , biểu tượng chim bồ câu ở 2 lá Etoile và Monde xuất hiện giống hệt nhau.


Nguyên tắc 2: MAGPIE—VARIATION & EXCEPTION

- Trích dẫn: "The Magpie sings a distinct song." (Chim Oanh hót bài hát riêng biệt của nó).

- Nguyên tắc hội họa: Các biểu tượng có thể bị biến đổi, và áp dụng các nguyên lý về màu trong mối liên hệ giữa 2 đối tượng khác nhau. Xem hình bên dưới: 2 bức tranh có sự nối tiếp về khung cảnh và sự biến đổi về các đối tượng biểu tượng bên trong.

- Nguyên tắc Tarot:Có sự biến đổi từ biểu tượng này sang biểu tượng khác trong 2 lá bài. Sự biến đổi này dựa trên sự tương quan trong bối cảnh, trong màu sắc, trong mối quan hệ. Xem hình bên dưới, Màu đỏ biến đổi từ lá bài Diable sang lá bài Soleil.

Nguyên Tắc 3: PARAKEETS - COMBINATION & RELATIONSHIP

- Trích dẫn: "Each parakeets must sing its own note in a song complete.".(Chim Két phải hát nốt nhạc của nó trong bài hát)

- Nguyên tắc hội họa: Một bức tranh phải đặt trong mối quan hệ với các bức tranh khác để hiểu (giống như 4 bức tranh Mai-Lan-Cúc-Trúc. hay tranh Ngư Tiều Canh Mục trong tranh châu á vậy ). Xem hình dưới, 2 bức tranh thánh ở 2 bên đi một mình sẽ không mang ý nghĩa giống với khi đi chung với bức tranh ở giữa.

-Nguyên tắc Tarot: Mỗi lá bài phải kết hợp với lá cạnh nó để đưa ra ý nghĩa đúng đắn. Xem hình dưới, cùng là lá Roue de fortune, nhưng nếu đi chung với Monde (trường hợp 1) thì có nghĩa là International trip , còn nếu đi chung với Maison de Dieu (trường hợp 2) thì có nghĩa là Casino.


Nguyên Tắc 4: CUCKOO - SEQUENCING & STORYLINE

- Trích dẫn: "The cuckoo’s birdcall is notoriously associated with time." (Chim Cu phải hót theo đúng thời điểm của nó)

- Nguyên tắc hội họa: Mỗi bức tranh có thể là một hoạt cảnh trong một chuỗi các bức tranh. Giống như truyện tranh, thứ tự xuất hiện tạo thành chuỗi sự kiện. Xem bên dưới, thứ tự tranh phải đọc từ trên xuống dưới, trái qua phải.


- Nguyên tắc Tarot: Mỗi lá bài có thể là một sự kiện trong một chuỗi các sự kiện liên tiếp nhau. Xem bên dưới, 5 lá bài này phải diễn giải thứ tự: Landscaping - Weighing - Teaching Tradeschool students .      
 
Nguyên Tắc 5: TURTLEDOVES -  NATURAL COUPLES

- Trích dẫn: "Each Turtledoves come with its own." (Chim Bồ Câu đều có cặp của mình)

- Nguyên tắc hội họa: Các hình ảnh có cặp thường đi chung với nhau: hoàng tử đi với công chúa, vua đi với hoàng hậu... Xem hình dưới:

- Nguyên tắc Tarot: Các cặp lá bài xuất hiện có cặp nhằm ám chỉ sự sóng đôi, kết hợp. Xem hình dưới, chẳng hạn như cặp nam-nữ:

Nguyên Tắc 6: FALCON - GAZES & REGARDS

- Trích dẫn: "Falcon look its prey without blinking." (Chim Ưng nhìn con mồi không chớp mắt)

- Nguyên tắc hội họa: Vị trí và hướng nhìn thể hiện quan điểm của nhân vật trong tranh, cũng như vị thế, gia sản, quyền lực ...Xem hình dưới, vua ở giữa nhìn trực diện, 2 bên người hầu có ánh nhìn nghiên.

- Nguyên tắc Tarot: Hướng của ánh nhìn trong từng lá bài, và tương quan các lá bài ảnh hưởng nhất định lên nhau. Nhìn hình dưới: trường hợp 1 lá Mort nhìn vào lá Pape ám chỉ cái chết (hoặc sự chấm dứt giúp đỡ) của người ủng hộ tinh thần, trường hợp 2 lá Hermit nhìn vào lá Batedeur ám chỉ sự từ bỏ lý tưởng, hay từ bỏ người hướng dẫn.



Nguyên Tắc 7: KINGFISHER – CALMS THE STORMS FOR REVERSALS

- Trích dẫn: "Kingfisher change calmly in the opposite direction to meet the storm." (Chim Bói Cá đổi hướng bay ngược lại khi gặp bão)

- Nguyên tắc hội họa: Cách vẽ đảo ngược chiều hay đối lập để chỉ ý nghĩa ngược lại. Xem hình dưới, cặp màu trắng đen và ngược chiều để chỉ sự đối lập.



- Nguyên tắc Tarot: Khi xuất hiện lá bài ngược, thì có thể ý nghĩa của nó phải bị đảo lộn. Xem hình dưới, trường hợp đầu tiên, lá Pape ngược chiều với 2 lá Justice và Empereur ám chỉ nhiệm vụ hiện tại trái với ý muốn của bản thân, trường hợp thứ hai, 2 lá Mat và Chariot ngược đầu ám chỉ chuyến đi lần này không thực hiện được.


Nguyên Tắc 8: NIGHTINGALE – A ENTHUSIATIC SONG

- Trích dẫn: "Nightingale must be song with beat to form tracks" (Chim Sẻ hót cùng nhịp để tạo thành bài nhạc)

- Nguyên tắc hội họa: Các chi tiết trong tranh đều có mối quan hệ chặc chẽ với nhau về ý tưởng. Xem hình dưới, 2 người hòa nhạc tuy ăn mặc khác nhau nhưng cùng diễn đạt ý tưởng về nhạc công.
 

- Nguyên tắc Tarot: Các lá bài phải liên kết với nhau thành một chuỗi ý nghĩa nào đó, không lá bài nào bị bỏ rơi trong quá trình bói toán. Xem hình dưới, bói toán kiểu Celtic, mỗi lá bài đều có ý nghĩa nhất định trong vấn đề cần giải quyết.







Nguồn:

Camoin, Philippe (1999). Camoin’s codification of his method.
Camoin, Philippe (2008). Camoin’s publication of his method, introduction. Book forthcoming.
Des Longhcamps, 
Marie-Thérèse (1990). Les 78 lames du tarot de Marseille. France: Maisnie Tredaniel.
De Milleville, Claude (2002). Le Secret des nombres : Connaissance de soi et écoute de l'autre. Flammarion.
Jodorowsky, A. (2004). La Voie du Tarot. France: Albin Michel. 
Marteau, Paul (1949). Le Tarot de Marseille.  Paris.
Rodés, Daniel & Sánchez, Encarna (2006). Tarot : Libro de Oro . Spain: Palmyra.
Unger, Tchalai (1985). El Tarot. Spain: Obelisco.


Phillippe NGO, tác giả Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Phương Pháp Điểu Ngữ ( Langue Des Oiseaux)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ